25 มกราคม 2554

Jimi Hendrix

Jimi Hendrix
แรงบันดาลใจของคนรักดนตรี ที่เมื่อกล่าวถึงไม่มีใครไม่รู้จักเขา :)




James marshall Hendricks เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 1942
เขาเริ่มที่ฟังเพลงตามแผ่นเสียงที่พ่อเขาสะสม Hendrix เริ่มเล่นเครื่องดนตรีชิ้นแรกคือ Harmonica เมื่อเขาอายุเพียง 4 ขวบ และเริ่มเล่นกีตาร์อคูสติคเมื่อ 10 ขวบ ต่อมาพ่อของเขาก็ซื้อ กีตาร์ไฟฟ้าให้เขา Hendrix เริ่มที่จะศึกษา งานของเหล่ามือกีตาร์ blues เช่น B.B.king, Muddy Waters ต่อมา Hendrix ก็ได้ไปเล่น Back up ในตำแหน่งกีตาร์ให้กับศิลปินหลายท่านเช่น Tina Turner, Little Richard และ B.B.king





ปี 1965 Hendrix เริ่มก่อตั้งวงของเขา โดยใช้ชื่อว่า Jimmy James and The Blues Flames และแล้ว Hendrix ก็เข้ามาใน London โดยการชักชวนของ chas Chander โดยออก Single แรกกับ สังกัด Polydor ต่อมา Chas สลับ Hendrix รวมกับ Noel Redding เล่น(Bass) Mitch Mitchell (Drums) แล้วเปลี่ยน ชื่อใหม่เป็น Jimi Hendrix Expevience  



ปี1967 อัลบัม ชุดแรกของเขาซึ่งชื่อว่า Are You Experienced ก็ได้ออกจำหน่าย อัลบัมชุดนี้ ในปัจจุบัน กลายเป็นอัลบัมในตำนานไปเรียบร้อยแล้ว ต่อมา Hendrix ก็ยุบวง The Experience และก็อัดอัลบัม แสดงสดที่ใช้ชื่อว่า Band of Gypsics ซึ่งมี Billy Cox (Bass) และ Buddy Miles (Drums) แต่ไม่ประสบ ความสำเร็จ ดังนั้นก็เลยกลับมาใช้ชื่อว่า The Experience อีกครั้ง 

18 กันยายน 1970 โลกก็ต้องสูญเสียมือกีตาร์ที่เปี่ยมไปด้วยฝีมือ Hendrix ตายเพราะเสพยาเกินขนาด และในวันนี้เองเขากำลังที่จะเริ่ม ทำงานกับ Gill Evans ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงและเรียบเรียงเพลงคู่บุญกับ Miles Davis ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ Hendrix จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ว่าชื่อเสียงและผลงานของเขาก็ยังคงจาลึกไว้ในโลกนี้อีกนาน เท่านาน




เราหวังว่า...  ทุกท่านจะได้รับแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น !!



ไม่มีความคิดเห็น: